Bán chui nhà xã hội lời hàng trăm triệu đồng

Thực tế này đến nay vẫn chưa có giải pháp nào để xử lý, ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách về nhà ở xã hội.
Tình trạng mua - bán ngôi nhà xã hội không đủ điều kiện đang được diễn ra khá thịnh hành, thậm chí công khai minh bạch rao bán bên trên mạng internet. Người dùng lại những dịch vụ này theo kiểu “trao tay” tiếp tục đối diện với rủi ro về pháp luật, còn người bán trót lọt mỗi sản phẩm có thể hưởng chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Không khó để tìm các mẩu tin rao bán, chuyển nhượng sản phẩm ngôi nhà xã hội trên mạng internet.
Xem thêm Vinhomes Riverside giai đoạn 2

Từ những dự án công trình không giao nhà, cho đến những dự án mới giao vừa mới đây & không cung cấp quyền sở hữu đất đai mang đến dân sinh, hoặc các sản phẩm đang vay theo gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ VNĐ vẫn đc chào bán lại. Có khi cùng một người chào bán một lúc nhiều căn hộ xã hội không giống nhau.
Nhiều sai phạm trong mua bán nhà ở xã hội
Điều 19 Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội nêu rõ:
Người tiêu dùng, thuê mua căn nhà xã hội không được chuyển nhượng ngôi nhà dưới toàn bộ hình thức trong tiến trình thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua ngôi nhà ở theo giấy tờ sẽ ký cùng với bên bán, bên thuê mua; chỉ được phép bán lại hay cho thuê sau khi đc cấp cho Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền nắm giữ nhà & tài sản khác nối liền với khu đất.
Trong thời gian chưa đủ 5 năm, kể từ khi trả hết tiền mua, thuê mua căn nhà ở xã hội, nếu bên mua hay thuê mua có nhu cầu bán lại ngôi nhà xã hội thì chỉ được bán lại cho  nhà nước hay bán lại cho chủ dự án, hay bán lại mang đến đối tượng người dùng đc mua, thuê mua căn nhà sống cộng đồng, cùng với giá chỉ cao nhất bằng giá nhà xã hội cùng loại tại cùng địa điểm.
Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch công ty luật SBLaw, nếu mua lại nhà ở xã hội khi chưa đủ các điều kiện đi theo quy tắc của pháp luật, người mua nhà sẽ tương đối rủi ro khủng hoảng, thậm chí có khi “trắng tay”.
Đối với những căn hộ này, do chưa đủ điều kiện giao dịch nên các bên chỉ tổ chức khiến hợp đồng trao tay & không có giá trị pháp luật.

Có không ít Nguyên Nhân dẫn mang lại thực trạng giao thương ngôi nhà xã hội sai quy định diễn ra tràn ngập. Vì áp lực về căn nhà ở và chưa có nhiều tiền nên nhiều khách hàng bất chấp những khủng hoảng về pháp luật mua lại ngôi nhà xã hội theo kiểu “trao tay” mục đích làm cho xong để có chỗ sống trước mắt.
Có cầu ắt có cung, nên nhiều người, Trong đó phần lớn là môi giới Bất Động Sản đã tranh thủ kiếm lời, mặc kệ vi phạm pháp luật để bán ngôi nhà sống xã hội và hưởng chênh lệch, đẩy rủi ro cho người tiêu dùng.
Theo chủ tịch Tổng hội xây lắp nước ta – ông Trần Ngọc Hùng, Nguyên Nhân chuyên sâu của thực trạng này vẫn là việc làm chủ chưa giỏi và xét duyệt hồ sơ mua ngôi nhà ở xã hội ngay từ đầu chưa đảm bảo đúng đối tượng người tiêu dùng.
Hiện việc xét duyệt hồ sơ mua nhà được giao toàn quyền cho chủ đầu tư mà thiếu giám sát, nên rất dễ để lọt vào danh sách mua nhà ở xã hội những người không thuộc đối tượng được mua.
“Nhà ở xã hội và cả gói 30.000 tỷ đang bị lợi dụng rất nhiều, vì đã giao cho các chủ đầu tư quyền xét duyệt danh sách để bán.
Tốt nhất là việc này phải có một tổ công tác hay một nhóm xét duyệt, nếu giao tất cho chủ đầu tư thì rất dễ sai đối tượng. Ngay danh sách đã sai rồi, còn đằng sau đó là bán trao tay thì nhiều lắm”, Ông Trần Ngọc Hùng khuyến cáo.

Chính sách về nhà ở xã hội là đúng đắn, góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở của người thu nhập thấp ở đô thị. Việc lợi dụng chính sách tốt đẹp của Nhà nước để trục lợi bằng bất cứ hình thức nào đều cần phải ngăn chặn và xử lý.
Thế nhưng, điều đáng nói là tình trạng mua bán nhà ở xã hội chưa đủ điều kiện, sai quy định pháp luật diễn ra phổ biến và đã được cảnh báo từ lâu, nhưng gần như việc điều tra, xử lý đến nay vẫn còn bỏ ngỏ?!.
Xem thêm
chung cư imperial plaza giải phóng
Vinhomes Riverside

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

0 nhận xét:

NHẬN BẢNG GIÁ CẬP NHẬT MỚI NHẤT
Bộ tài liệu dự án, Hợp đồng, Mặt bằng.
Lý do tại sao những khách hàng khác đã chọn mua tại đây?

TƯ VẤN DỰ ÁN

0913.378.158

XEM NHIỀU

[X]