Kiến trúc xanh - xu hướng của tương lai

Trên thế giới, kiến trúc xanh được quan tâm phát triển từ rất sớm và đã đạt được nhiều thành tựu.
Không nằm ngoài xu thế, tại Việt Nam, thuật ngữ này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và thu hút được rất nhiều quan tâm và hành động cụ thể từ cơ quan quản lý, các chủ đầu tư, giới kiến trúc sư và cả các cư dân trong thời gian gần đây. Hãy cùng tìm hiểu kiến trúc xanh là gì và những lợi ích mà kiến trúc xanh mang lại ở khu đô thị “xanh” nhất Hà Nội hiện nay.

Có thể bạn quan tâm chung cư Paragon Phạm Hùng
Khái niệm “kiến trúc xanh”, hay gọi cách khác là “kiến trúc bền vững” (sustainable building), được dùng để đề cập đến công tác kiến tạo các công trình kiến trúc và sử dụng những phương pháp mang tính thân thiện với môi trường và tính hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong suốt “đời sống” của công trình: từ thiết kế, xây dựng, điều hành, bảo trì, cải tạo cho đến tháo dỡ. Khái niệm này được mở rộng và bổ sung thêm vào những mục tiêu của công tác thiết kế xây dựng truyền thống là kinh tế, hữu dụng, kiên cố và tiện nghi.

Mặc dù con người không ngừng phát triển những kỹ thuật mới để tăng cường cho công tác kiến tạo các công trình xanh, mục tiêu chính của kiến trúc xanh vẫn là xoay quanh vấn đề giảm các xung đột chính giữa môi trường xây dựng nhân tạo với sức khỏe con người và môi trường thiên nhiên, bằng các cách:

-Sử dụng một cách có hiệu quả năng lượng, nước và các tài nguyên thiên nhiên khác.

-Bảo vệ sức khỏe của người sử dụng công trình và tăng sức sản xuất của nhân lực.

-Giảm chất thải, ô nhiễm và sự suy thoái của môi trường.

Không chỉ mang lại không gian sống “xanh”, Vinhomes Riverside còn mang lại một “cuộc sống xanh” thực sự cho cư dân nơi đây. Tất cả các biệt thự được thiết kế hợp lý với diện tích đủ lớn cho một khu vườn trước và sau mỗi nhà, nơi cư dân có thể tự tay trồng hoa, trồng rau hoặc chăm sóc cây cảnh và đọc sách, uống trà ngoài sân thay vì “trốn nóng” trong các căn phòng bật điều hòa 24/24. Mang phong cách Tân cổ điển châu Âu, thiết kế biệt thự bao gồm các hệ cửa sổ lớn, kết nối trực tiếp với thiên nhiên, đối lưu không khí tự nhiên, đón nắng và gió từ ngoài trời vào trong nhà cho chủ nhân. Bởi vậy, cư dân Vinhomes Riverside thường có cảm nhận “cứ về nhà là thấy mát hơn” vì cây và nước quanh nhà thực sự phát huy vai trò của chiếc điều hòa tự nhiên.
Kiến trúc xanh tiêu biểu
Trong khi ở nhiều nước có đạo luật hoặc đưa ra các tiêu chí xanh cụ thể cho các công trình xây dựng và bắt buộc chủ đầu tư phải thực hiện, thì ở Việt Nam mặc dù đã có các quy chuẩn về tiêu chí công trình xanh nhưng chỉ mang tính khuyến khích thực hiện.

Xem thêm Tiện ích chung cư Paragon Phạm Hùng

Đó là nhận xét của ông Greges Reimann – Giám đốc điều hành IEN Consultants Đan Mạch đưa ra trong Hội thảo “Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” do Hiệp hội Bất động sản và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 27/4.

Áp lực gia tăng dân số thành thị
“Chúng tôi đã đo lường và nhận thấy mức tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà ở Đan Mạch đã đạt được 50%. Đó là nhờ việc áp dụng quy định bắt buộc áp dụng về sử dụng tiết kiệm năng lượng trong công trình và chúng tôi hướng đến năm 2020 sẽ giảm xuống còn 0%”, ông Greges Reimann nói.

“Đây không phải việc làm dễ dàng nhưng là mục tiêu mà các quốc gia cần hướng đến trong tương lai…”, ông Greges Reimann nhấn mạnh.

Dự báo đến năm 2020 dân số thành thị của Việt Nam sẽ đạt khoảng 36 đến 38 triệu người, chiếm khoảng 38 – 40% dân số cả nước. Như vậy, nhu cầu nhà ở rất lớn với khoảng 5,1 triệu căn.

Trong nỗ lực tái cấu trúc thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Bộ Xây dựng đã xác định ưu tiên phát triển nhà ở thuộc phân khúc giá thấp và trung bình là phân khúc sản phầm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của đại đa số người mua.

Trong khi đó, nhà ở phân khúc giá thấp và trung bình lâu nay vẫn bị xem là “tổn hại môi trường” do chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận chủ đầu tư không cao nên khó đáp ứng yêu cầu về công trình xanh.
Đòi hỏi “đạo đức” từ nhà đầu tư

Ông Đặng Thành Long, Tổng giám đốc Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), cho rằng, bộ khung chuẩn được xây dựng để đánh giá một công trình dựa trên lượng tiêu thụ năng lượng như điện, nước… Chắc chắn chi phí đầu tư ban đầu có tăng nhưng không cao, quan trọng là chi phí vận hành về lâu dài.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Nguyễn Trần Nam bổ sung thêm, đòi hỏi một công trình nhà ở giá thấp và trung bình đáp ứng các tiêu chí công trình xanh là một bài toán khó.

“Chúng ta phải nhìn từ thực tế, một công trình xanh sẽ giúp tiết kiệm năng lượng khi vận hành và điều này thể hiện rõ nhất trên hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình trong tòa nhà. Nhưng nếu làm tăng chi phí của chủ đầu tư thì họ sẽ không làm. Chủ đầu tư xây dựng, bán nhà xong là hết trách nhiệm nên cái này phải đòi hỏi đạo đức từ các chủ đầu tư”, ông Nam lưu ý.

Từ góc độ nhà đầu tư, ông Trần Như Trung – Phó tổng giám đốc Capital House chia sẻ, lợi nhuận mà các nhà đầu tư như chúng tôi thu được từ các dự án nhà ở xã hội rất thấp nên thường không cho phép “mạo hiểm” để đáp ứng đầy đủ tiêu chí công trình xanh.

Lợi ích của vòng đời dự án công trình xanh thì chỉ khách hàng là người sử dụng được hưởng còn nhà đầu tư phải bỏ thêm chi phí ngay lập tức từ đầu.

Đây chính là bài toán khó đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư vào dự án nhà ở xã hội. Chỉ những nhà đầu tư nào dám bớt đi phần lợi nhuận của mình mới đáp ứng tiêu chí công trình xanh.

Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư bất động sản để khuyến khích họ đầu tư công trình xanh mà không lo lắng bị thiệt hại do tăng chi phí đầu tư.

Xem ngay

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

0 nhận xét:

NHẬN BẢNG GIÁ CẬP NHẬT MỚI NHẤT
Bộ tài liệu dự án, Hợp đồng, Mặt bằng.
Lý do tại sao những khách hàng khác đã chọn mua tại đây?

TƯ VẤN DỰ ÁN

0913.378.158

XEM NHIỀU

[X]